Khám phá 10 khu vườn nổi tiếng nhất thế giới

Chẳng nơi nào gieo vào lòng người cảm giác yên bình và thư thái như những khoảng vườn xanh mướt. Không gian xanh với sắc màu, hương thơm và âm thanh của cỏ cây, hoa lá, khu vườn được ví như chốn thiên đàng ở trần gian. Dưới đây là 10 khu vườn tuyệt vời nhất thế giới từ National Geographic.

>> Không gian xanh cho phòng tắm đẹp

>> Xu hướng thiết kế phòng khách theo phong cách DIY

10. Sanssouci Park (Địa điểm: Potsdam, Đức)

Ý tưởng đầu tiên của Frederick Đại đế là xây dựng những khu vườn bậc thang trồng nho ở Postdam. Nhưng cảnh quan tuyệt mỹ đã thuyết phục vị hoàng đế biến Sanssouci thành cung điện mùa hè.
Sanssouci Palace and Park được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới

Sanssouci Palace and Park được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới

Công trình kiến trúc nổi tiếng Sanssouci Palace and Park được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới
Chọn phong cách Baroque và Rococo thời hậu Phục Hưng làm cảm hứng chính, vườn Sanssouci trang hoàng bởi những bức tượng bán thân La Mã, hệ thống phun nước trên nền bức tranh thiên nhiên ngoạn mục, kiêu sa.

9. The Master-of-Nets Garden (Địa điểm: Tô Châu, Trung Quốc)

Khu vườn thượng uyển được xây dựng vào đời Tống, theo tiếng Trung Quốc là Wangshiyuan – tạm dịch là Tuyệt đỉnh bố trí (The Master-of-Nets). Sự thiết kế của mái che, khán phòng, luỹ tre, sào nước được các nghệ nhân Trung Quốc thổi hồn nghệ thuật hoàn mỹ.

Bức tranh Wangshiyuan như bản hoà ca của non xanh, nước biếc

Bức tranh Wangshiyuan như bản hoà ca của non xanh, nước biếc

Khu vực trung tâm như một thế giới tiên cảnh thu nhỏ với nhịp cầu cong truyền thống, hồ cá cảnh và bóng cây soi mình mặt nước tĩnh lặng.

8. Stourhead (Địa điểm: Warminster, Anh Quốc)

Mở cửa vào những năm 1740, khu vườn Stourhead được giới quý tộc Anh gọi là “bảo tồn nghệ thuật sống”. Khung cảnh núi đồi, hồ nước làm nổi bật các mô hình thu nhỏ của đền đài cổ xưa, hang động huyền bí cùng nhiều loài thực vật quý hiếm.
Stourhead mùa lá vàng đẹp như tranh vẽ. Công trình Patheon của Roma cũng được tái hiện nơi đây

Stourhead mùa lá vàng đẹp như tranh vẽ. Công trình Patheon của Roma cũng được tái hiện nơi đây

Các gia đình có thể đến đây dã ngoại và khám phá lịch sử hấp dẫn đằng sau những ngôi nhà Stourhead mang phong cách thiết kế Palladian.

7. Gardens of the Villa Éphrussi de Rothschild (Địa điểm: St.-Jean-Cap-Ferrat, Pháp)

Đầu thế kỷ 20, Nam tước Béatrice Éphrussi xây dựng khu dinh thự màu hồng kẹo ngọt kiểu Ý (Italian palazzo) bên sườn núi nhìn ra mặt biển xanh ngát.

Vườn Villa Éphrussi de Rothschild nhìn từ trên xuống. Rose Garden khoe sắc rực rỡ

Vườn Villa Éphrussi de Rothschild nhìn từ trên xuống. Rose Garden khoe sắc rực rỡ

Khuôn viên vườn được thiết kế theo 7 chủ đề khác nhau. Tâm điểm là khu vườn kiểu Pháp (The French Garden) với mặt hồ sen súng, đài phun nước và ngôi đền Tình yêu (Temple of Love) mô phỏng công trình Trianon (Versailles). Bên cạnh đó còn có Provencal garden (trồng hoa lavender và olive), Rose Garden (trồng hoa hồng), Japanese Garden (thiết kế đậm chất thiền Á Đông), Exotic garden (trồng xương rồng), Spanish Garden (các loài thực vật vùng Địa Trung Hải) và Florentine garden (thiết kế bậc thang kiểu Ý).

6. Dumbarton Oaks (Địa điểm: Washington, D.C., Hoa Kỳ)

Vào năm 1920, Mildred và Robert Woods Bliss chọn mảnh đồi nhỏ ở Georgetown để xây dựng ngôi nhà kiểu thôn quê giản dị. Cũng trong năm đó, kiến trúc sư cảnh quan Beatrix Farrand được mời đến để thiết kế khu vườn cho gia đình nhà Bliss.
Khu đất rộng 53 mẫu của nhà Bliss chứng kiến nhiều sự thay đổi lớn lao. Họ dành tặng 16 mẫu cho Đại học Harvard University xây dựng Viện nghiên cứu, đồng thời cống hiến 27 mẫu cho chính quyền thiết kế công viên Dumbarton Oaks. Khi vợ chồng Bliss mất, Đại sứ quán Đan Mạch toạ lạc trên 10 mẫu đất còn lại.


Dumbarton Oaks ma mị, huyền ảo như lạc vào xứ sở thần tiên

Khu vườn Dumbarton Oaks là bức tranh thiên nhiên ma mị, huyền ảo của nhánh dây leo đan trên bức tường cũ kỹ, những lối đi quanh co, đài phun nước kiểu La Mã và ngôi nhà hát bị bỏ hoang.
Nguồn: National Geographic

0 nhận xét:

Copyright © 2012 Tạp chí nhà đẹp