Những kiệt tác thiết kế nội thất nổi bật năm 2014

Với ai yêu thiết kiến trúc,đặc biệt là thiết kế nội thất thì triển lãm thiết kế nội thất tại Milan là một sự kiện không thể bỏ qua .Đây một sự kiện thường niên được tổ chức tại Ý, triển lãm xu hướng thiết thiết kế  nội thất 2014 tại  Milan là nơi cập nhật những xu hướng nội thất mới nhất từ những nhà thiết kế hàng đầu. Chuyên gia Mariel Brown và Karen Rosenkranz* đến từ công ty tư vấn nội thất Seymourpowell đã chọn ra những sản phẩm ấn tượng, xứng đáng được mong chờ nhất năm 2014.

1. Đèn và khay ảo giác (Studio YOY)
Ảo giác, phá cách là những gì để nói về sản phẩm của những nhà thiết kế đến từ Studio YOY (Nhật Bản).
Đó là chiếc khay gỗ nghịch ngợm, đặt lệch ở mép bàn, tưởng chừng như sắp rơi xuống sàn nhà và chiếc đèn bàn tự thay đổi hình dạng nguồn sáng tùy theo không gian xung quanh. “Kết hợp cảm giác không gian vào những đồ vật là điều mà chúng tôi muốn truyền tải. Chúng tôi tin rằng phong cách ảo giác sẽ được ứng dụng vào  xu hướng nội thất mới  nhiều hơn nữa trong những năm sắp tới” – đại diện từ Studio YOY chia sẻ.

Chiếc khay tưởng-chừng-như-sẽ-rơi và đèn bàn tự-thay-đổi-hình-dạng-nguồn-sáng tỏa ra


Chiếc khay tưởng-chừng-như-sẽ-rơi và đèn bàn tự-thay-đổi-hình-dạng-nguồn-sáng tỏa ra
2. Dự án 6x6 (Grande)
Các nhà thiết kế trẻ càng ngày càng chứng tỏ được năng lực sáng tạo qua những sản phẩm tại Milan. Tiêu biểu là bộ sưu tập Grande hay còn gọi là Dự án 6x6.
Bắt đầu từ mong muốn tận dụng những mảnh đá cẩm thạch thừa – một nguyên liệu được dùng phổ biến trong trang trí nội thất những năm gần đây, hai nhà thiết kế trẻ Aurélie Mathieu và Charlotte Sunnen  đến từ Salone Satellite đã cho ra đời Dự án 6x6. Cái tên 6x6 có nghĩa là những thanh cẩm thạch vụn sẽ được cắt với kích thước 6x6 cm rồi ghép với nhau bằng keo dính. Phương pháp này không chỉ làm gia tăng độ cứng của đá, tiết kiệm nguyên liệu mà còn dễ dàng chế tác thành những khung treo tuyệt đẹp. 

Khung trang trí Brutalist từ dự án 6x6


Khung trang trí Brutalist từ dự án 6x6
3. Căn bếp “ốc đảo” (Studio Raw-edges Design)
Cuộc sống ngày càng hiện đại, nhà bếp càng đóng vai trò quan trọng. Không chỉ đơn thuần là nơi nấu nướng, không gian bếp còn là nơi để cả gia đình thư giãn, gắn kết qua những buổi ăn cùng nhau.
Dựa vào tiêu chí này, Studio Raw-edges Design đã kết hợp với Caesarstone đưa ý tưởng “ốc đảo” vào thiết kế nhà bếp. Các vật dụng và cây xanh đều được sắp xếp sao cho công việc nấu nướng trở nên dễ dàng và thú vị nhất. Tính khoa học và tiện nghi còn được thể hiện qua các khoảng lõm để đặt ly, tách và các khe rãnh để nước chảy.

Căn bếp ốc đảo nhìn từ trên cao


Căn bếp “ốc đảo”  với chậu bếp đầy tinh tế khi nhìn từ trên cao
4. Mooi – Bộ sưu tập của những điều bất ngờ (Marcel Wanders và Casper Vissers)
Giữa những tác phẩm hiện đại ở triển lãm Milan, nét cổ điển của bộ sưu tập Mooi càng khiến khách tham quan không thể rời mắt.
“Vì thế giới luôn chuyển động bởi những điều mới mẻ nên chúng tôi muốn tái hiện hơi thở của quá khứ” – nhà thiết kế người Hà Lan Marcel Wanders chia sẻ. Với tham vọng chạm đến vẻ đẹp vĩnh cửu, Wanders đã tuyển chọn những tuyệt tác từ Studio Job và các nhà thiết kế khác (gồm Bertjan Pot, Kiki van Eijk, Joost van Bleiswijk) rồi sắp xếp chúng trên nền các bức ảnh của Massimo Listri. Chính vì thế mà Mooi không chỉ gây ấn tượng mạnh mẽ mà còn đem lại cảm giác hoài niệm rất khỏ tả. 

Một không gian nội thất tiêu biểu trong bộ sưu tập Mooi


Một không gian nội thất tiêu biểu trong bộ sưu tập Mooi
5. De Natura Fossilum -  Bộ sưu tập từ nham thạch (Formafantasma)
Cũng giống như Mooi, bộ sưu tập De Natura Fossilum như một minh chứng rằng con người luôn tìm kiếm những thứ cổ xưa, trường tồn giữa thế giới vật chất phù du.
Lấy ý tưởng từ vụ phun trào núi lửa Etna (10/2013), nhà thiết kế người Ý Formafantasma đã kết hợp với Phòng trưng bày Libby Sellers để nghiên cứu sử dụng vật liệu đá nham thạch cho bộ sưu tập. Các vật dụng như ghế đẩu, bàn café, tranh treo tường và những khối đá trang trí đã được tạo ra từ đá bazan quen thuộc cho đến dung nham nóng chảy bằng công nghệ sản xuất sợi và thủy tinh. Có thể nói, sắc đen quyến rũ của những tuyệt tác từ nham thạch này như một lời nhắn nhở về sự kì diệu của thiên nhiên.

Khó tin rằng những khối đá trang trí tinh xảo này được làm từ nham thạch


Khó tin rằng những khối đá trang trí tinh xảo này được làm từ nham thạch
6. Triển lãm Hot & Cold (Fabrica và Daikin)
Hiện tượng biến đổi khí hậu là nguồn cảm hứng cho không ít họa sĩ và nhà thiết kế. Và triển lãm Hot & Cold là một ví dụ điển hình.
Được sự hỗ trợ của hãng sản xuất điều hòa không khí Nhật Daikin, Viện nghiên cứu Fabrica đã tái hiện thành công cảm giác khắc nghiệt của nóng và lạnh. Những điểm nổi bật của Hot & Cold là chiếc lông vũ xoay vòng hàm ý về sự di cư theo mùa của các loài chim, hệ thống âm thanh mô phỏng khí hậu của Sao Kim và Sao Hải Vương (hai hành tinh nóng nhất và lạnh nhất hệ mặt trời) và một nhánh hoa nhiệt đới đóng băng, dần tan chảy dưới thời tiết của Milan. Không chỉ dừng lại ở những trải nghiệm nóng và lạnh, khách tham quan còn khắc sâu thêm bài học bảo vệ môi trường qua những thông tin về biến đổi khí hậu được trang trí bắt mắt. 

Du khách trải nghiệm cảm giác khắc nghiệt của nóng và lạnh


Du khách trải nghiệm cảm giác khắc nghiệt của nóng và lạnh
(*) Mariel Brown là chuyên gia về nghiên cứu xu hướng và Karen Rosenkran là chuyên gia về dự đoán thị hiếu tiêu dùng tại Seymourpowell. 

0 nhận xét:

Copyright © 2012 Tạp chí nhà đẹp